Đời sống - Xã hội

Nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số

16:47, 12/10/2023
Sáng 12/10, Quỹ Môi trường toàn cầu - Chương trình tài trợ các dự án nhỏ tại Việt Nam (UNDP-GEF/SGP) phối hợp với UBND huyện Kỳ Sơn tổ chức khởi động thực hiện dự án “Nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Kỳ Sơn”. 

Tham dự Hội nghị có bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên quốc gia GEF/SGP; đại diện lãnh đạo Qũy Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Nghệ An và huyện Kỳ Sơn.

Các đại biểu dự buổi lễ.
Các đại biểu dự buổi lễ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả thực hiện dự án nâng cao kiến thức, năng lực quản lý và phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An. Dự án được thực hiện tại 2 xã Mường Lống và Mỹ Lý, giai đoạn 2021-2023.

Sau 2 năm thực hiện, dự án đã xây dựng thành công, được 5 mô hình sinh kế: Giao đất giao rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, phát triển và bảo vệ rừng; Phát triển bò vỗ béo; Bảo tồn và chăn nuôi gà đen đồng bào Mông theo chuỗi giá trị OCOP; Phục tráng cây mận tam hoa, đào, gắn với phát triển du lịch cộng đồng… Các mô hình đã làm thay đổi nhận thức, ý thức của cộng đồng người dân vùng nông thôn, nhất là gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, tập tục bản địa truyền thống của các cộng đồng góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

a
Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Điều phối viên quốc gia GEF/SGP phát biểu tại buổi lễ.

Trong khuôn khổ GEF/SGP tài trợ, hội nghị khởi động dự án “Nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho đồng bào dân tộc thiểu số Kỳ Sơn” lần này có 4 xã gồm: Nậm Cắn, Tây Sơn, Mường Lống và Mỹ Lý tham gia, với tổng nguồn vốn đầu tư gần 5 tỉ đồng, giai đoạn 2023-2025.

Mục tiêu trước mắt của dự án là nâng cao kiến thức, năng lực về thích ứng với thiên nhiên, hai là xây dựng mô hình phát triển các khu rừng tự nhiên trên cơ sở giao khoán và bảo vệ rừng cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu.

Hồng Thoa

Sự kiện liên quan

Xem thêm sự kiện